Suy nghĩ về một nghĩa cử

15/08/2013 03:20 GMT+7

Anh tôi hy sinh năm 1978 tại chiến trường Tây Nam. Phần mộ của anh được quy tập, an táng tại nghĩa trang liệt sĩ H.Lộc Ninh (Bình Phước) đã 35 năm. Mới đây, thể theo nguyện vọng của gia đình, tôi cùng 2 người thân vào Lộc Ninh để đưa hài cốt anh về an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà là xã Ninh Giang, H.Hoa Lư (Ninh Bình).

Được sự quan tâm cho phép của ngành chức năng, chính quyền địa phương nơi đi và đến, mọi việc bốc, vận chuyển hài cốt anh tôi diễn ra đúng kế hoạch và suôn sẻ. Duy có điều tôi cứ thắc mắc mãi là cách hành xử không thống nhất khi qua các trạm thu phí trên tuyến QL1A.

Cụ thể, trên đường đưa hài cốt anh tôi về quê, dù trên đầu xe gắn dòng chữ “xe đưa đón hài cốt liệt sĩ” rất rõ ràng, nhưng khi qua các trạm thu phí từ tỉnh Bình Phước đến cuối tỉnh Quảng Nam chúng tôi đều phải mua vé qua trạm. Đến trạm thu phí Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, theo thói quen chúng tôi dừng xe để mua vé thì nhân viên ở đây ra hiệu xe đi vào làn ưu tiên và còn đứng chào ở đầu xe một cách nghiêm trang. Thấy lạ, chúng tôi hỏi thì được trả lời xe đưa đón hài cốt liệt sĩ được ưu tiên, không phải mua vé.

Cứ ngỡ đây là chính sách riêng của TP.Đà Nẵng, nhưng từ trạm Hòa Vang trở ra đến Ninh Bình, tôi thấy các trạm thu phí đều hướng dẫn cho xe chúng tôi vào làn ưu tiên, không phải mua vé và nhiều trạm nhân viên thu phí rất niềm nở, nghiêm trang đứng chào ở đầu xe…

Mặc dù số tiền mua vé chẳng đáng là bao, mỗi trạm từ 10.000 - 20.000 đồng thôi, nhưng tôi cứ thắc mắc việc ưu tiên miễn phí qua trạm đối với xe đưa đón hài cốt liệt sĩ tại sao không là chính sách chung mà phải của từng địa phương? 

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp thu phí - Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM giải thích, theo Thông tư số 90 của Bộ Tài chính ban hành năm 2004 về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, những trường hợp đối với đoàn xe đưa tang, phải có biển hiệu “xe đưa tang” mới được miễn phí đường bộ, khi xe quay về vẫn đóng phí. Xe chở tử thi, theo quy định vẫn phải đóng phí đường bộ. Đối với xe chở hài cốt quy tập, thực tế tùy theo địa phương, có nơi thu, có nơi không, nhưng theo Thông tư 90 thì vẫn thuộc nhóm phải đóng phí đường bộ.

Đình Mười

Gia Cư

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.