Ba chị em theo nghề xiếc

25/09/2012 10:26 GMT+7

Thu Hiền, Thu Hiệp và cậu em trai Hoàng Vũ đã và đang trên đường hiện thực hóa giấc mơ trở thành những nghệ sĩ xiếc xuất sắc

Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, 2 chị em Thu Hiền - Thu Hiệp, diễn viên xiếc của Đoàn Xiếc TPHCM, đã làm nên kỳ tích trong cuộc đời họ  tại Liên hoan Xiếc quốc tế Nga và Kazakhstan (từ ngày 2 đến 20-9), với giải Voi bạc cho tiết mục Đu chổng đầu của Thu Hiệp (diễn với chồng) và giải Voi đồng cho tiết mục Thăng bằng trên dây thép chùng của Thu Hiền tại Liên hoan Xiếc ở Nga. Hai tiết mục này còn tiếp tục đoạt giải Ngựa vàng tại Liên hoan Xiếc quốc tế Almaty (Kazakhstan).

Lửa đam mê được truyền từ bố

Thu Hiền (23 tuổi), Thu Hiệp (21 tuổi) và Hoàng Vũ (13 tuổi) lớn lên ở tỉnh Phú Yên, trong một gia đình có bố mẹ đều là những người không làm xiếc nhưng rất hâm mộ nghệ thuật xiếc. Chính vì vậy, lửa đam mê nghệ thuật xiếc của bố mẹ đã truyền sang những người con của mình.

Từ nhỏ, 2 chị em Hiền - Hiệp đã được bố cho làm quen với những tiết mục biểu diễn xiếc đơn giản mà ông yêu thích và tự tập luyện. Nhận thấy tiềm năng và niềm yêu thích của 2 cô con gái đối với môn nghệ thuật này, bố mẹ của Hiền và Hiệp đã tạo điều kiện cho con ra Hà Nội học các kỹ năng biểu diễn xiếc tại Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc Việt Nam.

Ba chị em theo nghề xiếc 1 
Thu Hiền (trái), Thu Hiệp nhận huy chương bạc và đồng tại Liên hoan Xiếc Quốc tế Nga -  Ảnh do nhân vật cung cấp

Ra trường, 2 chị em dắt díu nhau vào TPHCM xin biểu diễn trong Đoàn Xiếc TPHCM và gắn bó với đoàn suốt mấy năm nay. Thu Hiệp cũng vừa kết hôn với nghệ sĩ xiếc Hoàng An hồi tháng 2 và Hoàng An cũng chính là người cùng Hiệp biểu diễn tiết mục Đu chổng đầu đoạt giải Voi bạc tại Liên hoan Xiếc quốc tế ở Nga vừa qua.

Khác với 2 người chị, cậu em Hoàng Vũ không học biểu diễn tại các trường chuyên nghiệp, bố mẹ em cho vào Đoàn Xiếc TPHCM để 2 chị dìu dắt. Với vóc người nhỏ bé so với tuổi 13 của em, Hoàng Vũ vẫn ngày ngày chăm chỉ luyện tập biểu diễn thăng bằng trên những con lăn.

Đôi môi luôn nở nụ cười hồn nhiên, Hoàng Vũ chia sẻ về kinh nghiệm biểu diễn mới được 2 tháng của mình: “Cái nghề này khá nguy hiểm, phải liều mới được, không liều thì không theo nghề được. Nhưng em vẫn rất yêu thích xiếc, vì đối với em, xiếc là một nghệ thuật rất thú vị”.

Yêu nghề là vượt qua tất cả

Thu Hiền kể cô cùng vợ chồng Hoàng An - Thu Hiệp đến với Liên hoan Xiếc Quốc tế Nga bằng những tiết mục sở trường của mình. Nhưng sang đến Moscow, đạo cụ của Thu Hiệp là chiếc đu đã bị gãy, phải nhờ người đi hàn lại giúp. “Độ cao rạp ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với rạp ở Nga và thiết kế đạo cụ thì khác hoàn toàn. Tuy vậy, do tính chất cuộc thi và lòng yêu nghề nên chúng tôi vẫn chấp nhận tập và biểu diễn trong tình trạng không dây và lưới bảo vệ” - Thu Hiền cho biết.

Chia sẻ về những khó khăn đang gặp phải trong công việc biểu diễn, Thu Hiệp nói chị em cô phải tự phấn đấu luyện tập một mình chứ không phải được thầy cô giảng dạy như khi còn học trong trường. Họ vừa phải cố gắng nâng cao kỹ thuật diễn vừa phải kiếm tiền để nâng cao chất lượng cuộc sống hằng ngày. Hiện Đoàn Xiếc TPHCM cũng tạo điều kiện cho Hiệp và Hiền biểu diễn thêm, ngoài các chương trình của đoàn, nên cuộc sống của họ cũng tương đối ổn định và có khi cũng dư một ít tiền để giúp đỡ bố mẹ.

Ba chị em theo nghề xiếc 2 
Từ trái sang: Hoàng Vũ, Thu Hiền, Thu Hiệp - Ảnh do nhân vật cung cấp

Một khó khăn nữa là rạp của Đoàn Xiếc TPHCM hiện nay cũng chưa được tốt lắm trong khi nhu cầu tập luyện lại rất cao. Vì chỉ có một sân khấu tập nên các diễn viên phải chia giờ ra để tập. “Nhưng những cái đó không sao, chỉ cần yêu nghề, bọn em có thể vượt qua tất cả” - Thu Hiệp khẳng định như thế.

Đi tới cùng

Có lẽ sẽ không ít người cảm thấy khó hiểu khi bố mẹ của 3 chị em Thu Hiền - Thu Hiệp - Hoàng Vũ lại ủng hộ các con theo đuổi bộ môn nghệ thuật được xem là nguy hiểm nhất mà tính ổn định lại không cao, tuổi thọ nghề cũng ngắn ngủi như biểu diễn xiếc, trong khi các bậc phụ huynh hiện nay đều hướng con mình đến những ngành nghề có thu nhập cao và ổn định trong xã hội.

“Bố mẹ em chỉ luôn lo lắng về độ an toàn của các con trong lúc luyện tập, ngoài ra, hoàn toàn ủng hộ con đường nghệ thuật chúng em đã chọn” - Thu Hiệp cho biết về nỗi lòng của bố mẹ cô.

Không được học văn hóa song song ngay trong trường xiếc như 2 người chị, Hoàng Vũ phải đến với lớp học buổi tối của Trường THCS Hoàng Văn Thụ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần vì thời gian tập luyện và biểu diễn không cho phép em theo học chính quy.

Thu Hiệp tâm sự: “Chúng em đã xác định theo nghề này rồi thì cũng xác định sẽ đi tới cùng với nghề. Chúng em cũng cố gắng kiếm thật nhiều tiền lúc còn trẻ để đến lúc không diễn xiếc được nữa thì cũng đã dành dụm được một số tiền lo cho cuộc sống khi chuyển nghề”.

Theo Kim Khánh / Người Lao Động

>> Đắng cay nghề xiếc dạo
>> Đi... nghe xiếc!
>> NSND Thu Hiền được hâm mộ nồng nhiệt ở Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.