Máy bán báo tự động

13/09/2012 10:21 GMT+7

Sau ba tháng “cắm trại” trong phòng thí nghiệm của trường, nhóm sinh viên Trịnh Đức Cường, Dương Văn Linh và Lê Quốc Việt (khoa cơ khí - chế tạo máy ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) đã nghiên cứu thiết kế thành công máy bán báo tự động đa năng.

“Máy bán báo tự động đa năng có thể bán nhiều loại báo, tạp chí... Mọi người sẽ mua báo dễ dàng ở những nơi công cộng như bệnh viện, khu công nghiệp, chung cư, và các tờ báo có thể phát hành báo trong mọi điều kiện thời tiết...”, đó là những mong muốn của nhóm sinh viên khi bắt tay vào triển khai ý tưởng.

 Máy bán báo tự động
Nhóm sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM bên máy bán báo tự động - Ảnh: Phước Tuần

Khi ý tưởng và bản vẽ đã được TS Nguyễn Trường Thịnh - chủ nhiệm phòng thí nghiệm mở của trường - đồng ý và hỗ trợ kinh phí, ngay lập tức cả ba sinh viên liền phân công nhau các đầu việc để thực hiện nghiên cứu. Linh phụ trách thiết kế cơ khí khung các bộ phận, Cường lo hệ thống điện, còn Việt đảm nhiệm phần lập trình cho máy. Mỗi người độc lập một việc, nếu có khó khăn cả ba cùng hội ý.

Máy bán báo gồm ba bộ phận chính là thùng máy, bộ phận điều khiển, thiết bị kiểm tra tiền (thật hay giả) và nhận, trả lại tiền lẻ. Việt cho biết: “Phần cơ khí phải đảm bảo máy hoạt động chính xác, ít gây tiếng ồn, giảm thiểu sai số khi vận hành. Phần điều khiển phải đảm bảo máy hoạt động ổn định. Đặc biệt phần kiểm tra tiền là khó nhất vì phải tính toán số tiền dư, tiền giả rất phức tạp”.

Không chỉ bán báo, máy có thể bán các sản phẩm khác như nước giải khát, bánh kẹo, tạp chí với độ dày mỏng khác nhau... Theo TS Nguyễn Trường Thịnh, máy bán báo đã được một công ty truyền thông đặt mua, nhưng nhóm vẫn đang tiếp tục nghiên cứu cải thiện để phần khung máy đẹp và gọn hơn.

Theo Phước Tuần / Tuổi Trẻ

>> Nhà báo phụ giúp vợ bán báo
>> Hãy cho những người bán báo lẻ lề đường một qui định
>> Cho bán vé số dạo, cấm bán báo dạo (!?)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.