Tinh thần trẻ, nghệ thuật cao

26/09/2012 03:20 GMT+7

Giải U.21 Báo Thanh Niên tổ chức tại Ninh Thuận lần này được coi là một bước đột phá của ban tổ chức, bởi giải được tổ chức tại một địa phương chưa có truyền thống về bóng đá đỉnh cao, mà chỉ có bóng đá phong trào.

>> Cúp bóng đá trẻ U21 Báo Thanh Niên: Khẳng định một sân chơi của giới trẻ

Nhưng giải U.21 Báo Thanh Niên thoạt tiên cũng chỉ là một giải phong trào. Qua từng năm, từng mùa giải, từ tinh thần trẻ, lối chơi cống hiến, tôn vinh tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”, giải U.21 đã trở thành một giải bóng đá chuyên nghiệp, quy tụ được những đội bóng trẻ tầm cỡ trong nước, tiến tới mời gọi được những đội bóng trẻ khu vực và nhiều vùng bóng đá phát triển trên thế giới cùng tham gia.

Ninh Thuận có thể chưa xây dựng được một đội tuyển trẻ U.21 đẳng cấp cao, nhưng là địa phương khát khao bóng đá, người dân cuồng nhiệt với bóng đá, và dám đi tắt đón đầu trong bóng đá chuyên nghiệp, nên giải U.21 tổ chức ở đây sẽ trở thành một đòn bẩy, một “cú hích bóng đá” để Ninh Thuận mạnh mẽ xây dựng cho mình, không chỉ là một sân bóng hay một đội bóng, mà xây dựng cho địa phương mình một nền tảng bóng đá chuyên nghiệp, tiến tới bóng đá đỉnh cao.

Không có bóng đá đỉnh cao nào không bắt nguồn từ tình yêu bóng đá của nhân dân mình, không đào tạo được lực lượng trẻ, và không có khát vọng vươn lên. Muốn có những điều ấy, trước hết, phải có tinh thần trẻ trong bóng đá, dám đột phá, khai phá, dám chấp nhận những thách thức. Tổ chức một giải đấu lớn như giải U.21 tại địa phương mình cũng là dám chấp nhận một thách thức, vì có thể, đội bóng chủ nhà chưa đủ lực để đi xa trong một giải đấu có quá nhiều đối thủ xuất sắc và chuyên nghiệp hơn mình. Nhưng phải xuống nước thì mới biết bơi, phải tổ chức những giải đấu chuyên nghiệp thì mới thực sự cọ xát theo kiểu chuyên nghiệp, và mới biết mình còn thiếu những gì, mình cần những gì để phát triển.

 “Và nếu chủ nhà Ninh Thuận không tiến vào bán kết, thì chúng tôi nghĩ người dân cũng vẫn sẽ đến sân đông đảo để cổ vũ cho các cầu thủ trẻ”. Nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, Trưởng ban tổ chức giải đã nói như vậy. Chắc chắn, người hâm mộ bóng đá ở Ninh Thuận sẽ thể hiện tinh thần trẻ như vậy: thân thiện, công bằng, hào sảng.

Từ tinh thần trẻ tới nghệ thuật cao trong bóng đá trẻ là một con đường đầy chông gai và không thể thành tựu trong ngày một ngày hai. Vì vậy, giải U.21 Báo Thanh Niên đã đi qua tới 15 mùa giải để mùa giải thứ 16 này tổ chức tại Ninh Thuận có được một dáng vóc tràn trề sinh lực và đầy tự tin như vậy. Còn nhiều địa phương khác trong cả nước cũng đang tìm cách vươn lên xây dựng một nền bóng đá chuyên nghiệp như Ninh Thuận, nên giải U.21 Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục được chào đón ở ngay những địa phương mà bóng đá chuyên nghiệp chưa có cơ hội phát triển nhưng đầy khát vọng vươn lên. Đưa giải U.21 Báo Thanh Niên về những địa phương còn khó khăn về bóng đá chuyên nghiệp như thế cũng là một sứ mệnh cao quý của giải U.21 Báo Thanh Niên trong sự nghiệp xây dựng một nền bóng đá trẻ có tiêu chí “tinh thần trẻ, nghệ thuật cao”.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.