Iran tố Siemens phá hoại chương trình hạt nhân

23/09/2012 15:05 GMT+7

(TNO) Ngày 22.9, Iran buộc tội hãng Siemens cài bom cực nhỏ bên trong thiết bị mà nước cộng hòa Hồi giáo này đã mua để sử dụng cho chương trình hạt nhân. Tập đoàn công nghệ của Đức đã phủ nhận cáo buộc trên.

Theo hãng tin AP, nhà lập pháp Alaeddin Boroujerdi cho biết các chuyên gia an ninh Iran đã phát hiện bom và tháo gỡ chúng trước khi chúng được kích nổ. Ông nói thêm chính quyền Iran tin rằng hành động này nhằm phá hoại những nỗ lực làm giàu uranium của Iran.

Trụ sở tập đoàn Siemens
Trụ sở tập đoàn Siemens ở Đức - Ảnh: AFP

“Thiết bị được cho là sẽ phát nổ sau khi vận hành, nhằm phá hủy toàn bộ các hệ thống của chúng tôi. Nhưng sự tài trí của các chuyên gia Iran đã ngăn chặn âm mưu của kẻ thù”, ông nói.

Siemens đã phủ nhận cáo buộc và cho biết bộ phận hạt nhân của tập đoàn này đã không làm ăn với Iran kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

“Siemens bác bỏ các cáo buộc và chúng tôi không có quan hệ làm ăn với chương trình hạt nhân của Iran”, Alexander Machowetz, phát ngôn viên của tập đoàn đóng tại Munich nói.

Ông Borougjerdi, đương kim Chủ tịch Ủy ban An ninh của quốc hội Iran, cáo buộc rằng bom được gài tại một nhà máy của Siemens trước khi bán đi và đòi tập đoàn này phải chịu trách nhiệm.

Bất kỳ việc bán thiết bị hạt nhân nào cho Iran đều bị cấm trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, mở ra khả năng nước này thực sự có một ít thiết bị như vậy và có thể đã tiếp nhận chúng thông qua bên thứ ba. Bất chấp các biện pháp trừng phạt quốc tế, Đức vẫn là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Iran.

Mỹ và các đồng minh tình nghi chương trình hạt nhân của Iran là nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tehran khẳng định họ chỉ muốn làm giàu uranium vì những mục đích hòa bình, đồng thời khẳng định Iran là mục tiêu của một chiến dịch phối hợp giữa Israel, Mỹ và các đồng minh nhằm phá hoại các nỗ lực phát triển công nghệ hạt nhân của nước này thông qua các chiến dịch bí mật.

Một số quan chức Iran cũng từng nói rằng nhiều công ty của châu u có thể đã bán các thiết bị mắc lỗi cho Iran mà các cơ quan tình báo và chính phủ Mỹ đều biết, do các thương vụ này gây tổn hại hơn là hỗ trợ chương trình hạt nhân của Iran.

Trùng Quang

>> Tổng thống Ai Cập sẽ thăm nhà máy điện hạt nhân Iran
>> Gia đình các nhà khoa học hạt nhân Iran bị giết khởi kiện
>> Bị virus tấn công, máy tính tại cơ sở hạt nhân Iran hát nhạc rock
>> Buộc tội 2 người liên quan đến hạt nhân Iran
>> 20 nghi can ám sát chuyên gia hạt nhân Iran bị bắt giữ
>> Đàm phán chương trình hạt nhân Iran không tiến triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.