Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp

25/09/2012 17:26 GMT+7

(TNO) Ngày 25.9, chính phủ Trung Quốc đã công bố sách trắng về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật, giữa lúc căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề chủ quyền đảo.

Sách trắng có tựa Đảo Điếu Ngư, lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc được Văn phòng Báo chí thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc công bố, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp
Phái đoàn Trung Quốc và Nhật tham vấn về tranh chấp - Ảnh: AFP

Sách trắng bao gồm 7 chương, nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết chống đối việc Nhật xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư dưới mọi hình thức.

Việc công bố sách trắng bằng ba thứ tiếng Trung Quốc, Anh và Nhật xảy ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai đến Trung Quốc hội đàm với người đồng cấp Trương Chí Quân về vấn đề tranh chấp.

Theo AFP, ông Trương Chí Quân đã tuyên bố Trung Quốc “tuyệt đối không dung thứ cho mọi hành động đơn phương của Nhật xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc”.

“Phía Nhật phải từ bỏ mọi ảo tưởng, đối mặt với hành động sai lầm của họ và sửa chữa chúng bằng những động thái đáng tin cậy”, hãng AFP trích phát biểu của ông Trương tại cuộc hội đàm.

Sơn Duân

>> Tuần duyên Nhật, Đài Loan “đấu” vòi rồng ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Đến lượt tàu Đài Loan đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc rút khỏi Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ tuyên bố với Trung Quốc sẽ bảo vệ Nhật ở Senkaku/Điếu Ngư
>> 11 tàu công vụ Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng đụng độ tại Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.