Lượng vitamin D ở thai phụ ảnh hưởng não trẻ

19/09/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy, thiếu hụt vitamin D trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng sự phát triển não bộ của trẻ, cũng như gây cản trở cho kỹ năng vận động và tinh thần của chúng.

Các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha đo hàm lượng vitamin D trong máu của 2.000 phụ nữ trong 6 tháng đầu mang thai, và đánh giá khả năng vận động cơ cũng như tinh thần của trẻ ở lứa tuổi 14 tháng.

Lượng vitamin D ở thai phụ ảnh hưởng não trẻ
Thai phụ có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể qua ánh nắng mặt trời - Ảnh: Shutterstock

Kết quả cho thấy trẻ có mẹ thiếu hụt vitamin D ghi điểm thấp hơn những trẻ có mẹ có hàm lượng vitamin từ ánh nắng mặt trời đầy đủ.

Tác giả nghiên cứu Eva Morales, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học môi trường ở Barcelona (Tây Ban Nha) cho biết: “Kết quả điểm số trên thấp hơn có thể dẫn tới chỉ số thông minh IQ của trẻ thấp hơn”.

Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên về tác động của vitamin D ở thai phụ đến trẻ. Trước đây có nhiều nghiên cứu thông báo việc thiếu hụt vitamin D ở thai phụ có thể làm cho hệ miễn dịch của trẻ phát triển kém, tăng rủi ro bệnh hen, cũng như các bệnh về khí quản và tim mạch.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Pediatrics.

Ngọc Lam

>> Thai phụ ăn đậu phộng, con giảm nguy cơ dị ứng
>> Thai phụ hút thuốc, con dễ bị hen
>> Thai phụ ở vùng bão, con dễ bệnh hô hấp
>> Thai phụ thiếu vitamin D, con có nguy cơ béo phì
>> Thai phụ hút thuốc nên bổ sung vitamin C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.