Tôm càng xanh nướng mộc

17/05/2013 03:15 GMT+7

Anh bạn tôi nhà nằm ngay đầu sông Cẩm Lệ, nơi hai con sông Yên và Túy Loan gặp nhau trước khi đổ ra cửa Hàn, Đà Nẵng. Sông Yên mấy năm gần đây luôn đỏ ngầu, một phần vì thượng nguồn bị tàn phá rừng và khai thác vàng trái phép, còn sông Túy Loan nước xanh trong, mơ màng.

Những người thường xuyên làm nghề chài lưới, thả câu trên sông Cẩm Lệ cũng không giải thích được vì sao nơi giao nhau giữa hai con nước ấy lại sinh ra lắm “nàng lẫn chàng” tôm càng xanh đến vậy. Hầu như quanh năm, dù mưa hay nắng, đoạn sông này luôn là nơi tấp nập người câu, kẻ chài, thả lưới, thả lồng... để bắt tôm càng xanh. Tôm to, cỡ 20 con/kg được thương lái đến tận nhà mua với giá trên 500.000 đồng/kg. Còn loại 40-50 con/kg giá rẻ lắm, nếu gặp những người làm nghề vui tính, họ có thể lấy giá hữu nghị chừng 100.000 đồng.

 Tôm càng xanh nướng mộc
Ảnh: H.T

Ở quê, những người làm nghề chài lưới trên sông Cẩm Lệ nói rằng, món tôm càng xanh chỉ cần nướng trên bếp than hồng, chấm với muối ớt xanh, bỏ thêm tiêu và ít nước cốt chanh là đủ “ăn mà nhức nhối tận răng”, chứ chẳng cần cầu kỳ xào nấu, gia vị. Họ gọi món này là nướng mộc, có nghĩa dễ hiểu là chế biến giản đơn, nhanh chóng. Mà thật vậy, bên bờ sông, dưới bóng tre già rợp mát, ngồi thả từng chú tôm lên bếp than, lật qua lật lại nhẹ nhàng, sao cho tôm càng xanh vừa chuyển vàng là được, rồi nhâm nhi ít ly rượu quê, chợt thấy lòng lâng lâng...

Nguyễn Hữu

>> Sản xuất thành công con giống tôm càng xanh toàn đực
>> Sản xuất thành công con giống tôm càng xanh toàn đực
>> Phát hiện tôm càng xanh ở nhiều sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.