Xét xử 3 blogger tuyên truyền chống nhà nước

25/09/2012 03:40 GMT+7

Ngày 24.9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 blogger bị cáo buộc đã phạm tội tuyên truyền chống nhà nước.

Theo bản cáo trạng truy tố 3 bị cáo do đại diện Viện KSND TP.HCM công bố, năm 2001, Lê Xuân Lập (công tác tại BáoThanh tra Chính phủ, đại diện ở TP.HCM) xin Hội Nhà báo Việt Nam thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng bị từ chối. Tháng 9.2007, sau khi thôi làm việc ở Báo Thanh tra Chính phủ, ông Lập tiếp tục có đơn xin Thủ tướng Chính phủ thành lập “Hội nhà báo tự do” nhưng cũng không được chấp thuận.

 Ngày 19.9.2007, Lê Xuân Lập và nhiều đối tượng khác (trong đó có Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày) hẹn gặp nhau tại một quán cà phê ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) để thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, thiết kế blog do Lập làm chủ nhiệm. Sau đó, Nguyễn Văn Hải tự động thay mật khẩu mới để nắm giữ, quản lý blog, đăng bài viết với tiêu chí không phù hợp nên ông Lập không tham gia nữa.

Lúc này, Nguyễn Văn Hải tập hợp thêm Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon) và Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và công lý) cùng tham gia. Theo cáo trạng, trên blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do” và blog cá nhân, những người này có nhiều bài viết xuyên tạc sự thật, chống nhà nước Việt Nam. Từ tháng 9.2007 - 10.2010 đã có 421 bài (94 bài tự viết, 327 bài đăng lại từ những trang web chống phá Nhà nước Việt Nam) đăng trên blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, trong đó có 26 bài viết được giám định là có nội dung chống phá nhà nước. Cũng theo cáo trạng, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn sang Thái Lan từ ngày 13 - 16.3.2008 để tham gia khóa huấn luyện của tổ chức Việt Tân, mục đích nhằm lật đổ chính quyền Việt Nam.

Tại tòa, bị cáo Phan Thanh Hải thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng quy kết. Trong khi đó, hai bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần nhìn nhận có viết bài trên blog nhưng không thừa nhận phạm tội. Trong phần tự bào chữa, Tạ Phong Tần phản ứng quá khích, HĐXX nhắc nhở không được nên yêu cầu lực lượng bảo vệ phiên tòa dẫn giải bị cáo vào trong. Các luật sư Nguyễn Thanh Lương, Trần Kim Cang, Đoàn Thái Duyên Hải, Nguyễn Quốc Đạt, Hà Huy Sơn gia bào chữa cho 3 bị cáo tại tòa trong phần tranh luận với những quan điểm buộc tội của vị công tố.

Đến 14 giờ chiều, tòa tuyên án Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, ngụ quận 3) 12 năm tù, Phan Thanh Hải (43 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) 4 năm tù và Tạ Phong Tần (44 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) 10 năm tù cùng tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Sau khi chấp hành xong bản án tù nói trên các bị cáo còn bị quản chế tại địa phương từ 3 - 5 năm.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo phạm tội liên tục và kéo dài, xâm phạm đến an ninh quốc gia. Trong đó bị cáo Nguyễn Văn Hải là đối tượng chủ mưu, chịu trách nhiệm chính về những bài đã đăng trên blog nên phải nhận hình phạt nghiêm khắc. Hai bị cáo còn lại tham gia đắc lực trong việc phát tán các bài viết có nội dung chống nhà nước trên mạng nên cũng phải nhận mức án nghiêm. Tuy nhiên, do Phan Thanh Hải có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối lỗi… nên được giảm nhẹ hình phạt.

Quang Hiển

>> Truy tố blogger "Điếu Cày
>> Bắt khẩn cấp blogger "Cô gái đồ long
>> Ngày 29.2, xét xử vụ ca sĩ Phương Thanh kiện blogger Cogaidolong
>> Xét xử vụ ca sĩ Phương Thanh kiện blogger Cogaidolong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.