Tokyo yêu cầu Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân Nhật

16/09/2012 20:40 GMT+7

(TNO) Ngày 16.9, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda lên tiếng yêu cầu Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân và doanh nghiệp Nhật tại Trung Quốc, khi làn sóng biểu tình phản đối Nhật Bản rầm rộ khắp nước này.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết những người biểu tình giận dữ đã ồ ạt kéo đến Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh vào ngày 15.9.

Và đến hôm nay (16.9) có đến hàng chục ngàn người tại khoảng 50 thành phố ở Trung Quốc cũng đã xuống đường biểu tình phản đối Nhật Bản.

Tại Thanh Đảo, đông bắc Trung Quốc, những người biểu tình đã tấn công khoảng 10 nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có nhà máy của Panasonic, làm hư hại tài sản, tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc cho biết.

“Chúng tôi rất thất vọng trước tình hình biểu tình phản đối Nhật Bản tại Trung Quốc. Chúng tôi mong muốn phía Trung Quốc kiểm soát tình hình để những công dân Nhật và các doanh nghiệp Nhật ở Trung Quốc được an toàn”, AFP dẫn lời ông Noda phát biểu trên Đài truyền hình Fuji Television.

Đoàn người biểu tình phản đối Nhật Bản tại Tứ Xuyên, Trung Quốc - Ảnh: AFP
Đoàn biểu tình chống Nhật Bản tại Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 16.9 - Ảnh: AFP

Căng thẳng trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa hai nước Trung Quốc - Nhật Bản ngày càng gia tăng, sau hàng loạt vụ các nhà hoạt động Nhật Bản, rồi các nhà hoạt động Trung Quốc lần lượt đến các hòn đảo thuộc quần đảo này tuyên bố chủ quyền, rồi sau đó ngày 14.9, Trung Quốc đã điều 6 tàu hải giám đến đây.

CCTV ngày 15.9 phát sóng bản tin cho biết hạm đội Hoa Đông của Trung Quốc vừa tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông trong lúc căng thẳng do tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc - Nhật Bản dâng cao.

Phúc Duy

>> Trung Quốc sẵn sàng đụng độ tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.