Vượt chứng khó ngủ

04/10/2012 03:20 GMT+7

Tập thể dục: Không chỉ giữ cho cơ bắp, xương và trái tim mạnh mẽ mà còn có thể giúp bạn dễ ngủ. Theo một nghiên cứu được đăng trên chuyên san về Vật lý trị liệu, tập thể dục có tác dụng tích cực đến chất lượng giấc ngủ ở người trung niên và lớn tuổi.

Bổ sung carbs: Các loại thực phẩm giàu carbohydrate có thể giúp tiếp sinh lực cho bạn mỗi ngày. Tryptophan, một loại a xít amin có trong trứng, đậu xanh và thịt gà tạo ra serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, chính carbohydrate đưa tryptophan lên não để giúp bạn thư thái, dễ ngủ. Cố gắng bổ sung một nửa lượng calo hằng ngày của bạn từ carbohydrate và chọn ăn chủ yếu các loại thực phẩm sau: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả, các loại đậu và các loại thực phẩm từ sữa ít chất béo.

 ngũ cốc
Ngũ cốc - Ảnh: Shutterstock

Cẩn thận với caffeine: Là chất kích thích hệ thần kinh trung ương, caffeine được cho làm trì hoãn cơn buồn ngủ và gây ra các rối loạn về giấc ngủ. Nó cũng ức chế một số hormone cải thiện giấc ngủ. Do caffeine ở trong cơ thể nhiều giờ liền, nên tốt nhất là tránh dùng thức uống chứa caffeine vài giờ trước khi đi ngủ.

Hạn chế rượu bia: Chất cồn dường như kích thích bạn nạp một lượng thức ăn dư thừa. Tạp chí U.S. News & World Report (Mỹ) dẫn một số cuộc nghiên cứu cho biết, quá nhiều chất cồn có thể dẫn đến giấc ngủ không sâu và gia tăng cơn mệt mỏi vào ban ngày.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.