Obama - Romney tranh luận trên truyền hình

04/10/2012 09:39 GMT+7

(TNO) 8 giờ sáng nay (4.10 - giờ VN), đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ tranh cử đảng Cộng hòa Mitt Romney có buổi tranh luận đầu tiên trên truyền hình về vấn đề: hệ thống bảo hiểm y tế, thuế và các kế hoạch phát triển nền kinh tế.

(TNO) Sáng 4.10 (giờ VN), đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ tranh cử đảng Cộng hòa Mitt Romney đã có buổi tranh luận đầu tiên kéo dài 90 phút trên truyền hình về các vấn đề: hệ thống bảo hiểm y tế, thuế, việc làm và các vấn đề kinh tế.

Cả ông Obama và Romney đều nỗ lực trình bày quan điểm và những kế hoạch của mình cho cả nước Mỹ trong suốt buổi tranh luận diễn ra tại Đại học Denver, bang Colorado, theo tin tức từ ABC.

“Chúng ta đều biết chúng ta có nhiều việc phải làm. Câu hỏi đặt ra hôm nay không phải chúng ta đang ở đâu mà chúng ta sẽ đi đến đâu”, ông Obama nói.

Về vấn đề việc làm, ông Romney kể ra những câu chuyện về những cử tri thất nhiệp mà ông đã gặp trong quá trình đi vận động tranh cử, cho rằng ông có thể giúp họ bằng cách khác và cho rằng các biện pháp của chính quyền ông Obama là không thành công.

Ông Romney đưa ra các kế hoạch tạo ra công ăn việc làm cho người dân Mỹ, bao gồm cả việc gia tăng sản xuất năng lượng, mở cửa hơn nữa cho giao thương quốc tế, cân bằng ngân sách và hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp nhỏ. 

 Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney - Ảnh chụp Youtube
Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney - Ảnh chụp lại từ truyền hình

Được biết, ông Obama có phần “lơ là” phần tranh luận về tạo ra việc làm vì ông đang phải đau đầu đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp ở mức trên 8 %.

Về thuế, ông Romney (65 tuổi) đề xuất kế hoạch giảm thuế cho giới trung lưu và các doanh nghiệp nhỏ nhằm cân đối ngân sách. Trong khi ông Obama (51 tuổi) đề xuất tăng thuế người giàu và cho rằng kế hoạch của ông Romney sẽ không hiệu quả.

Về y tế, ông Romney đề xuất kế hoạch kết hợp chương trình bảo hiểm y tế chính phủ với khối bảo hiểm tư nhân và giao cho chính quyền mỗi bang quản lí, đồng thời cho rằng kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho hệ thống ngành bảo hiểm quốc gia của ông Obama sẽ làm giảm quyền lợi của người cao tuổi.

Ông Obama "phản bác" rằng kế hoạch của ông Romney sẽ biến chương trình bảo hiểm y tế quốc gia (Medicare) thành một hệ thống tư nhân và phó thác những người cao tuổi cho các công ty bảo hiểm.

Về giáo dục, ông Obama cho rằng kế hoạch cắt giảm 1/5 ngân sách giáo dục quốc gia của ông Romney là không hiệu quả, trong khi ông Romney chỉ trích kế hoạch của ông Obama chi quá nhiều ngân sách chính phủ (90 tỉ USD) để trả lương cho 2 triệu giáo viên.

Ngoài ra, hai bên còn tranh luận về các vấn đề đưa ra các quy định mới siết chặt hệ thống ngân hàng, các tổ chức tài chính.

Cuộc tranh luận truyền hình hôm nay là cơ hội đầu tiên để Romney gây ấn tượng với các cử tri.

Theo AFP, các kết quả những cuộc thăm dò gần đây của ABC News/Washington Post; Politico/George Washington University và CNN/ORC International cho biết ông Obama đang tạm thời dẫn ông Romney với các tỷ lệ tương ứng 49%-47%; 46%-42% và 50%-47%.

Đây là cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Romney và Obama, nằm trong ba cuộc tranh luận được phát sóng trên truyền hình trước thềm cuộc bầu cử Tổng thổng Mỹ sắp tới.

Những phát biểu thú vị trong buổi tranh luận ứng viên tổng thống Mỹ

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ Mitt Romney (ứng viên đảng Cộng hòa) đã đối đầu nhau trong buổi tranh luận trên truyền hình đầu tiên vào hôm 4.10 (giờ Việt Nam). Sau đây là những phát biểu thú vị của cả hai ứng viên, theo bình chọn của AFP.

- “Cách đây bốn năm, tôi đã nói rằng tôi không phải là người đàn ông hoàn hảo và tôi sẽ không thể là một tổng thống hoàn hảo và có lẽ đây là lời khẳng định mà Thống đốc Romney nghĩ tôi sẽ luôn như vậy”, ông Obama phát biểu mỉa mai đối phương.

- “Nếu tổng thống tái đắc cử, bạn sẽ thấy tầng lớp trung lưu phải siết chặt chi tiêu… rồi sau đó sẽ là thất nghiệp triền miên, cũng như các bạn cũng đã thấy tỷ lệ thất nghiệp cao trên 8% kéo dài trong suốt 43 tháng qua”, ông Romney cảnh báo cử tri.

- Jim, người dẫn chương trình: “Chúng ta chỉ còn có ba phút. Tôi sẽ không xếp hạng hai vị và cũng sẽ không chê rằng các vị phát biểu quá dài dòng hoặc tôi dẫn chương trình quá dở”.

“Anh đã làm tốt lắm đó chứ”, Tổng thống Obama khéo léo đáp lại.

- “Ngài tổng thống, chuyên cơ của ngài có tên riêng, ngài cũng có nhà riêng dành cho tổng thống, nhưng các ý kiến của ngài không thể là độc nhất được”, Romney “đá xoáy” đối phương.

- “Hiến pháp nói rằng chúng ta có quyền tự do mưu cầu hạnh phúc theo cách chúng ta muốn… Chúng ta là một đất nước mà luôn cho rằng chúng ta là con cháu của cùng một Chúa trời và chúng ta quan tâm đến những người nghèo khó”, ông Romney liên kết tôn giáo và đất nước.

- “Giờ thì ông Romney nói ông ấy sẽ thay thế chính sách y tế của tôi và đảm bảo rằng mọi điều tốt đẹp từ chính sách của tôi sẽ có trong chính sách của ông ấy… Đến nay ông ấy vẫn không tiết lộ sẽ thay đổi như thế nào. Chắc là ông ấy chẳng thay đổi gì cả vì các chính sách của tôi đã quá tốt”, ông Obama mỉa mai.

- Tổng thống Obama: “Điều cuối cùng tôi muốn nói trước khi…”

- Người dẫn chương trình: “Còn hai phút, thưa ngài”

- Tổng thống Obama: “Anh ngắt lời làm mất đi của tôi hết năm giây”

- “Câu hỏi đặt ra là, liệu có ai nghĩ rằng vấn đề mà chúng ta đã mắc phải chính là có quá nhiều sai sót, cũng như quá nhiều quy định trên sàn giao dịch chứng khoán Wall Street (trước giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008) hay không? Nếu vậy thì Thống đốc Romney sẽ là người bạn nên bầu”, ông Obama một lần nữa lại mỉa mai ông Romney.

- “Bà tôi chết ba ngày trước khi tôi đắc cử tổng thống. Bà là một người cực kỳ tự lập. Chỉ tốt nghiệp trung học mà thôi, bà khởi nghiệp là một thư ký và công việc cuối cùng là phó chủ tịch một ngân hàng”, ông Obama kể chuyện gia đình.

- “Tôi có năm con trai. Tôi đã quen với chuyện mọi người đồn đãi những điều không đúng về chúng. Tôi chẳng bao giờ quan tâm”, tới phiên ông Romney khoe chuyện nhà.

- Tổng thống Obama: “Tây Ban Nha dùng đến 42% nguồn lực của nền kinh tế phục vụ cho các chính sách của chính phủ. Chúng ta hiện cũng đang làm như vậy. Nhưng tôi không đi theo vết xe đổ của Tây Ban Nha. Tôi muốn tạo thêm việc làm cho người Mỹ”

- Romney: “Thật không hợp đạo lý chút nào nếu thế hệ những người như tôi cứ tiêu xài phóng tay, hơn cả mức mà chúng ta làm ra, trong khi nhận thức được rằng áp lực nợ nần sẽ đè nặng lên thế hệ tiếp theo”.

- “Tổng thống nói ông ấy sẽ cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống còn phân nửa. Không may là chính ông ấy cũng hoài nghi về khả năng thành công khi mà thâm hụt đã lên đến hàng ngàn tỉ USD trong vòng bốn năm qua”, Romney châm chọc Obama về khoảng thâm hụt ngân sách cao kỷ lục.

- "Jim, tôi xin lỗi. Tôi sẽ phải dừng tài trợ cho kênh truyền hình PBS. Tôi cũng sẽ ngưng những thứ khác nữa. Tôi vẫn thích PBS và tôi cũng thích anh”, Romney.

Hoàng Uy

Phúc Duy

>> Obama - Romney vào cuộc quyết đấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.