Bán quyền mua gỗ chỉ tiêu, 14 bị cáo lãnh án tù

07/06/2013 03:15 GMT+7

Sau gần 10 ngày xét xử, chiều 6.6, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là cán bộ tại Công ty công nghiệp rừng Tây Nguyên (CNRTN) cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bán quyền mua gỗ chỉ tiêu, 14 bị cáo lãnh án tù 
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Trung Chuyên

Theo đó, Vũ Thị Lệ Quỳnh, nguyên Phó giám đốc (PGĐ); Phạm Trọng Thi, nguyên PGĐ; Đào Thị Mai, nguyên Phó phòng Kế hoạch, cùng mức án 10 năm tù; Trần Quốc Trí, nguyên GĐ: 9 năm tù; Hồ Thị Thanh Hà, nguyên kế toán trưởng: 6 năm tù; Phạm Thị Hồng Liên, nguyên PGĐ: 3 năm tù cho hưởng án treo. Các bị cáo trong nhóm môi giới bán gỗ, gồm: Bùi Văn Tài: 6 năm tù, Mai Trung Tâm: 5 năm tù, Nguyễn Minh Đông: 4 năm tù, Nguyễn Quang Vinh: 2 năm tù, cho hưởng án treo.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tổng công ty lâm nghiệp Việt Nam bị phạt về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, bị cáo Lê Bá, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ): 3 năm tù, Phạm Trọng Minh, nguyên Phó TGĐ: 2 năm tù; hai bị cáo Trần Đức Sinh, nguyên TGĐ: 18 tháng tù và Hà Xuân Hạnh, nguyên Phó TGĐ: 9 tháng tù, đều cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng, từ 1998 đến 2006, Công ty CNRTN (nay là Công ty cổ phần CNRTN), được giao nhiệm vụ thu mua, vận chuyển gỗ tròn từ rừng tự nhiên theo chỉ tiêu từng năm ở 4 tỉnh Tây nguyên để cung ứng đóng tàu thuyền đánh bắt xa bờ và phòng chống lụt bão, thiên tai cho các tỉnh ĐBSCL và duyên hải miền Trung theo chủ trương của Chính phủ. Lợi dụng chủ trương trên, những người có trách nhiệm tại Công ty CNRTN đã thông qua các tư thương, người môi giới để bán quyền mua gỗ chỉ tiêu 154.855 m3 cho các cá nhân, doanh nghiệp không phải là đối tượng được mua gỗ theo chương trình của Chính phủ để thu tiền chênh lệch trái pháp luật cho Công ty CNRTN hơn 12,5 tỉ đồng. Cáo trạng cũng cho rằng để xảy ra tình trạng trên là do hành vi thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát của lãnh đạo Tổng công ty lâm nghiệp VN đối với Công ty CNRTN trong quá trình thu mua, dự trữ, cung ứng gỗ chỉ tiêu.

Trung Chuyên

>> Bắt 3 cán bộ lâm nghiệp đi bán gỗ lậu
>> Kiểm lâm khó bán gỗ tang vật
>> Hạt Kiểm lâm bán gỗ lậu
>> Vào tù vì mua bán gỗ rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.