Lên Bắc Hà xem đua ngựa

08/06/2013 19:20 GMT+7

(TNO) Hôm nay 8.6, tại thị trấn Bắc Hà (H.Bắc Hà, Lào Cai), giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm 2013 đã chính thức khởi tranh vòng loại. Đây là giải đấu có nét bản sắc dân tộc riêng, thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến xem.

>> Xem các “kỵ sỹ chân đất” đua tài
>> Đi Bắc Hà xem ngựa

 đua ngựa bắc hà
Sáng nay giải đua ngựa Bắc Hà đã khởi tranh - Ảnh: Tùng Lâm

8 giờ sáng, 75 kỵ mã và ngựa đua đã tập trung tại sân vận động trung tâm thị trấn Bắc Hà. Sau khi làm các thủ tục đăng ký thi đấu và chào khán giả, các vận động viên bắt đầu vào cuộc tranh tài quyết liệt với hy vọng lọt vào vòng chung kết diễn ra ngày 9.6.

Giải đấu năm nay sẽ diễn ra trong 2 vòng đấu (vòng loại và vòng chung kết). Vòng loại có 16 lượt đua, mỗi lượt chọn 2 vận động viên giành vị trí cao nhất vào vòng chung kết, chính vì vậy sự đua tranh quyết liệt diễn ra ngay từ những bước chạy đầu tiên.

 đua ngựa bắc hà
Vòng đua đầu tiên diễn ra rất kịch tính - Ảnh: Tùng Lâm

Ở lượt trận thứ nhất, du khách và người hâm mộ đã được chứng kiến màn rượt đuổi vô cùng kịch tính. Vòng chạy thứ nhất, các nài ngựa tỏ ra thuần thục, chạy bám đuổi, nhưng sang vòng đấu tiếp theo, nhiều nài ngựa đã không thể điều khiển được con ngựa bất kham của mình. Có những ngựa đua đang chạy như bay, nhưng bỗng nhiên dừng lại… gặm cỏ, hoặc chạy về phía khán giả… “chào cờ” khiến cho khán giả được trận cười ngả nghiêng.

Mặc dù trời rất nắng, nhưng lượng khán giả đến sân vận động theo dõi các vận động viên thi đấu khá đông, ước tính có hơn 4.000 người đã tới sân chứng kiến các kỵ mã thi đấu vòng loại.

Giải đấu năm nay, những cái tên quen thuộc như Vàng Văn Huỳnh - đương kim vô địch; Sùng Seo Dùng - đương kim á quân hay Vàng Văn Thức - cựu vô địch đều thi đấu và cho thấy họ là những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

 đua ngựa bắc hà
Ngày mai, giải đua sẽ bước vào vòng chung kết hứa hẹn nhiều kịch tính - Ảnh: Tùng Lâm

Ở lượt đua thứ 4, Sùng Seo Dùng (xã Tả Van Chư, H.Bắc Hà, Lào Cai) được ban tổ chức đánh giá rất cao. Đúng như dự đoán, đương kim á quân tỏ ra vượt trội, băng băng trên đường đua với tốc độ chóng mặt, nhiều người có mặt trên sân thấy có thời điểm, ngựa đua của anh bỏ xa đối thủ tới 2 vòng thi đấu.

Mồ hôi vã như tắm, nhưng Sùng Seo Dùng tự tin cho biết: "Tôi đã tham dự 4 mùa giải, năm nào cũng vào đến vòng chung kết. Năm 2012 tôi đạt thành tích cao nhất khi giành giải Nhì. Với ngựa đua đã được thuần thục, cùng việc thường xuyên tập luyện, tôi hy vọng mùa giải năm nay sẽ giành chức vô địch".

Chiều nay, vòng loại đã khép lại, ban tổ chức đã chọn được 32 vận động viên xuất sắc lọt vào vòng chung kết, diễn ra vào lúc 8 giờ sáng mai 9.6.

 Tùng Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.