Chi trả gần 90% chi phí can thiệp thông tim cho trẻ dưới 6 tuổi

09/01/2013 15:59 GMT+7

(TNO) Hiện nay, trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước chi trả hầu như toàn bộ chi phí điều trị, trong đó có can thiệp thông tim (gần 90%). Thế nhưng nhiều người dân (đặc biệt là người lao động, vùng nông thôn) không biết nên chưa thụ hưởng được.

Đó là nhận định của Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Vũ Minh Phúc, Chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y dược TP.HCM, Chủ tịch Hội Tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM, khi trao đổi với phóng viên tại Hội thảo khoa học Thông liên thất từ A đến Z năm 2013 vào hôm nay 9.1.

Theo bác sĩ Phúc, hiện nay, tỷ lệ mắc các bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em VN là 8-10/1.000 (tức có khoảng 8-10 trẻ bị tim bẩm sinh trong tổng số 1.000 trẻ được sinh ra).

Mỗi năm cả nước ước khoảng 1 triệu trẻ ra đời, vậy có khoảng 8.000-10.000 trẻ bị tim bẩm sinh mỗi năm.

Một ca can thiệp thông tim phức tạp - Ảnh Nguyên Mi
Một ca can thiệp thông tim phức tạp - Ảnh: Nguyên Mi 

Trong đó, thông liên thất chiếm tới 80% trong số các dị tật tim bẩm sinh. Ngày trước, những trường hợp này phải mổ nhưng hiện nay có thể thông tim can thiệp (dân gian gọi là nội soi). Phương pháp này thực hiện nhanh, giúp bệnh nhi không phải chịu nhiều đau đớn và ít biến chứng hơn mổ tim thông thường.

Bác sĩ Phúc cho biết, VN hiện được biết đến là một trong những nước hàng đầu châu Á về kỹ thuật can thiệp thông tim. Trong đó, trung bình, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) can thiệp thông tim khoảng 900 ca/năm và có khoảng 2.000 ca can thiệp thông tim/năm được thực hiện tại TP.HCM.

"Phương pháp điều trị can thiệp thông tim có chi phí mắc hơn mổ tim thông thường nhưng hiện nay, trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước chi trả hầu như toàn bộ chi phí điều trị, can thiệp tim mạch. Vấn đề là nhiều người dân (đặc biệt là người lao động, vùng nông thôn) không biết nên chưa thụ hưởng được", bác sĩ Phúc nói.

Hội thảo khoa học Thông liên thất từ A đến Z năm 2013 (từ ngày 9-11.1) quy tụ hơn 300 chuyên gia trên lĩnh vực can thiệp cấu trúc và tim bẩm sinh của thế giới và VN.

Tại hội thảo, ngoài những bài báo cáo cập nhật kiến thức mới và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị can thiệp bệnh tim cấu trúc và bẩm sinh, các đại biểu cũng tận mắt theo dõi và thảo luận 24 ca điều trị khó và phức tạp được các chuyên gia hàng đầu thực hiện và được truyền hình trực tiếp từ bệnh viện đến hội thảo.

Nguyên Mi

>> Hàng ngàn trẻ chờ mổ tim
>> Bạn đọc hiến máu giúp trẻ em mổ tim
>> Trẻ nghèo cần gấp máu O để mai mổ tim
>> Chuyển giao kỹ thuật mổ tim cho Bệnh viện Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.