Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư

03/10/2013 19:15 GMT+7

(TNO) Ngày 3.10, các quan chức Mỹ và Nhật Bản tuyên bố sẽ phối hợp triển khai hệ radar cảnh báo sớm tên lửa và máy bay do thám không người lái để giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Ngày 3.10, các quan chức Mỹ và Nhật Bản tuyên bố sẽ phối hợp triển khai hệ radar cảnh báo sớm tên lửa và máy bay do thám không người lái để giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng Trung, Nhật.

Tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp “2+2” giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tại thủ đô Tokyo vào ngày 3.10, theo hãng tin AP.

Việc triển khai này dự kiến tiến hành trong năm 2014.

Hệ thống radar cảnh báo sớm X-Band thứ hai của Mỹ sẽ giúp đồng minh Tokyo tăng cường khả năng phát hiện sớm tên lửa, dự kiến lắt đặt tại khu vực bờ biển phía tây Nhật Bản.

Các quan chức Mỹ, Nhật khẳng định X-Band là nhằm để bảo vệ Tokyo trước mối đe dọa tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, chứ không phải Trung Quốc, theo AP.

Trước đây, Mỹ đã lắp đặt Hệ thống radar cảnh báo sớm X-Band thứ nhất tại một khu căn cứ quân sự ở thành phố Kyotango (Nhật Bản).

Các quan chức Mỹ và Nhật cho biết họ sẽ tiếp tục bàn thảo chi tiết kế hoạch sản xuất tại Nhật Bản các máy bay do thám tầm cao không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ, sau cuộc họp “2+2”.

Trước đó, báo chí Nhật Bản đã loan tin rằng RQ-4 Global Hawk, có thể bay suốt 30 giờ liền ở độ cao 20.000 m, sẽ được Nhật Bản triển khai trong năm 2015 nhằm tăng cường khả năng tuần tra của Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoài ra, Mỹ, Nhật còn thỏa thuận triển khai các chiến đấu cơ F-35 của Mỹ tại Nhật Bản trong năm 2017.

Mỹ cũng sẽ triển khai máy báy chống tàu ngầm P-8 lần đầu tiên bên ngoài nước Mỹ, đưa số các máy bay này đến Nhật Bản vào cuối năm 2013.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012, tàu và máy bay hai nước này thường xuyên “đụng độ” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Cũng trong cuộc họp “2+2”, các quan chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ, Nhật đã cùng bàn thảo về việc "làm mới" thỏa thuận liên minh quân sự giữa hai nước nhằm đối phó với những mối đe dọa trong khu vực.

Trước đó, hôm 24.9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng tố cáo những động thái kể trên của Mỹ, Nhật (đã được báo chí Nhật loan tin từ trước) sẽ gây ra căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

Phúc Duy

>> Mỹ, Nhật ‘làm mới’ thỏa thuận liên minh quân sự
>> Trung Quốc tố Mỹ, Nhật gây căng thẳng
>> Trung Quốc chuẩn bị hệ thống 'ba chiều' chống tàu ngầm Mỹ, Nhật
>> Nhật và Trung Quốc sẽ dùng máy bay không người lái nếu xung đột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.