Quân đội Trung Quốc “diễu võ dương oai” với Nhật

13/09/2012 12:07 GMT+7

(TNO) Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tăng cường những lời đe dọa vào hôm 12.9 trong động thái được xem là lời cảnh báo đến Nhật rằng họ sẵn sàng bảo vệ chủ quyền Trung Quốc giữa lúc căng thẳng tăng cao giữa hai nước.

Trong một bài báo đăng ở trang nhất vào hôm 12.9, tờ PLA Daily loan tin hải quân, không quân và lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận kết hợp ở Hoàng Hải và sa mạc Gobi vào đầu tháng này, mô tả chi tiết một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật của Quân khu Nam Kinh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của quân khu này là phụ trách biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc và Nhật có tranh chấp chủ quyền về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Kênh truyền hình vệ tinh Thâm Quyến vào hôm 12.9 cho biết các quân khu Thành Đô, Tế Nam và Quảng Châu cũng đã tiến hành những cuộc tập trận chuyên sâu trong những ngày qua, bao gồm các cuộc tấn công trên biển và diễn tập bắn tên lửa đánh chặn hải đối hải.

Tờ South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia nhận xét rằng các cuộc tập trận là lời cảnh báo gửi đến Nhật.

Nhà nghiên cứu Từ Quang Dụ thuộc Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị Trung Quốc tại Bắc Kinh nói với tờ South China Morning Post: “Chuỗi các cuộc tập trận của PLA có mục đích cảnh báo Tokyo rằng nếu họ nỗ lực triển khai lực lượng phòng vệ trên biển để đương đầu với các tàu tuần tra của chúng ta thì chúng ta sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia khi xung đột xảy ra”.

Bắc Kinh đã điều hai tàu hải giám đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hôm 11.9 trong động thái phản ứng việc chính phủ Nhật mua lại quần đảo.

Vụ trưởng châu Á vụ thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy, khi gặp gỡ người đồng cấp Nhật Shinsuke Sugiyama vào hôm 12.9, đã kêu gọi Nhật hãy rút lại quyết định mua quần đảo từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật .

Ông Sugiyama nói cả hai nước sẽ tiếp tục liên lạc về vấn đề tranh chấp. Song, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm 12.9 tại Tokyo thì lại nêu quan điểm rằng Nhật không thể hủy bỏ việc mua quần đảo.

Sơn Duân

>> Trung Quốc cử tàu tuần tra đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật kiên quyết mua đảo ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” với Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.