“Hàng nóng” trong giới giang hồ

01/10/2012 00:14 GMT+7

Súng bút, súng hoa cải và cả súng quân dụng đang được giới giang hồ Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM... sử dụng ngày càng nhiều. Vậy súng từ đâu ra?

“Hàng nóng” trong giới giang hồ
Công an TP.Hải Phòng thu giữ nhiều phương tiện chế súng - Ảnh: P.H.S

Trước những năm 2000, ở Quảng Ninh, Hải Phòng chỉ các đàn anh có số má mới đủ khả năng thửa “hàng nóng” giắt theo mình bởi giá cao và tìm mua cũng không dễ. Nhưng tình hình đã thay đổi từ sau năm 2000, nhất là khoảng 2007 trở về đây thì “hàng nóng” xuất hiện ngày một nhiều. Một côn đồ hạng xoàng hay đám “ong ve” mới tập tọng đặt chân vào giới giang hồ cũng có thể thửa cho mình bất cứ loại súng nào, từ những loại đẳng cấp như K59, AK đến hàng trung bình như súng colt tự chế, súng bút (súng ám sát).

“Thị trường” vùng Đông Bắc

 

Hơn 400 vụ dùng “hàng nóng” gây án

Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng, cho biết: “Tội phạm tại Hải Phòng hình thức hoạt động rất đặc trưng, phức tạp.

Từ năm 2006, chúng đã sử dụng súng tự chế bắn đạn hoa cải, súng săn cưa nòng, súng AK cưa nòng, cưa báng, súng bút... gây án tại địa phương, liên kết với tội phạm địa phương khác gây án, thậm chí đi địa phương khác gây án.

Cũng từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 400 vụ đối tượng sử dụng vũ khí để gây án. Hiện trên địa bàn thành phố, súng tự chế, súng hoa cải... vẫn được các đối tượng mua từ các khu vực biên giới Việt - Trung, Việt - Lào... về tiêu thụ trong nội địa”.

Thuyết phục mãi, T.A - một giang hồ đã rửa tay gác kiếm ẩn dật tại Lê Chân (Hải Phòng)- mới chịu tiết lộ: “Muốn mua súng dễ mà cũng... không dễ. Nếu có quan hệ với dân “xã hội” thì chỉ cần có tiền là xong. Còn không thì chịu, vì bọn lái súng cẩn thận lắm. Cách đây hơn 1 năm, có thằng đã bị hốt trọn ổ vì bán súng cho người lạ, nên bây giờ phải có đàn anh bảo đảm thì chúng mới dám bán. Việc mua bán thậm chí cũng được giấu mặt, tức là anh chuyển tiền, chúng sẽ chỉ chỗ cho mà lấy súng”.

Cũng theo T.A, mỗi loại súng có đặc điểm thị trường riêng, nếu mua lẻ một, hai khẩu hoa cải thì sau 15 phút có thể giao hàng ngay, nhưng nếu mua trên chục khẩu thì phải đợi khoảng 5 ngày, chờ lái súng nhập hàng từ bên kia biên giới về. Giá của súng hoa cải tùy loại, loại 2 nòng từ 30 đến 40 triệu đồng/khẩu, còn loại trung bình thì cỡ 5 đến 6 triệu đồng/khẩu, tùy theo nòng ngắn hay dài và chất lượng của súng. Nòng dài, bắn được tầm xa, tính sát thương cao, nòng ngắn ngược lại, bắn gần nhưng dễ cất giấu.

Tại Hải Phòng là vậy, còn tại vùng đất mỏ Quảng Ninh, “thị trường súng” cũng đang sôi động không kém. N.K, một tay giang hồ ở Quảng Ninh, cho biết ngoài súng hoa cải, súng colt tự tạo cũng rất dễ mua, giá rẻ, chừng 3 đến 4 triệu đồng/khẩu tùy chất lượng súng. Tuy nhiên, loại này chỉ dạng “ong ve” mới dùng vì sử dụng khá lách cách, phải dùng tay xoay hộp tiếp đạn. “Dễ mua nhất vẫn là súng bút, chẳng phải đặt hàng, cứ thích là có, bao nhiêu cũng vô tư. Riêng súng quân dụng thì mua khó hơn, đặc biệt độ tin cậy phải tuyệt đối thì bọn lái súng mới chấp nhận nhả hàng”, N.K nói.

Nói về nguồn gốc “hàng nóng”, thiếu tá Hoàng Văn Định, Đội trưởng Đội trọng án PC45 - Công an tỉnh Quảng Ninh, nhận định: "Mỗi một loại súng đều có đường đi riêng của nó. Để phát hiện ra là điều rất khó khăn đối với lực lượng công an bởi các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng khi bị bắt giữ đều khai báo loanh quanh, biết cách chặn gốc. Một trong những nguồn súng, nhất là súng AK mà các đối tượng phạm tội sử dụng có thể do chúng lấy trộm của đơn vị lực lượng vũ trang, kiểm lâm... Trong một số vụ án, cơ quan công an đã thu được súng loại này nhưng các đối tượng xóa hết số seri trên súng nên rất khó tìm ra nguồn gốc”.

Khuyến mãi đi kèm ma túy

Đ.H, từng là một tay côn đồ chuyên đòi nợ thuê ở Hải Phòng, cho biết phần lớn súng hoa cải, colt tự tạo, súng quân dụng như K54, K59 đều có xuất xứ từ nước ngoài, thẩm lậu qua Lạng Sơn, Móng Cái, Quảng Ninh rồi theo xe vào sâu nội địa. Một số ít súng quân dụng cũng được đưa từ phía nam qua cửa khẩu giáp Campuchia và Lào. Nhiều súng hoa cải trước khi đưa vào VN đến tay bọn giang hồ đã được cưa nòng, để tiện sử dụng và dễ cất giấu.

Những năm qua lực lượng công an khi phá những chuyên án buôn bán, vận chuyển ma túy lớn đều thu được nhiều vũ khí. Mới đây, ngày 26.8, Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt một nghi phạm vận chuyển lượng ma túy lớn, thu 5 súng, gồm 1 AK, 2 K59, 2 súng hoa cải, 120 viên đạn các loại. Ngày 4.7, Công an tỉnh Sơn La khi bắt 1 ô tô chở ma túy cũng đã thu 3 súng AK. Tháng 11 năm ngoái, Công an Hải Phòng khi phá vỡ đường dây ma túy vận chuyển 18 bánh heroin cũng thu giữ 2 súng K59 (cả hai khẩu đạn đều lên nòng) của các nghi phạm .

Việc những tay trùm chuyển ma túy luôn giắt theo “hàng nóng” có lẽ phù hợp với lời tiết lộ của giới giang hồ vùng Đông Bắc: chỉ cần mua 3 bánh heroin ở những vùng trọng điểm phía Tây Bắc là được “khuyến mãi” một khẩu súng, có thể là K54, K59 hoặc AK.

Phạm Hải Sâm

>> Mang “hàng nóng” đi đâu ?
>> Mang “hàng nóng”… phòng thân
>> Phá ổ cung cấp “hàng nóng” cho giang hồ
>> “Hàng nóng” trong container
>> Phát hiện "hàng nóng" trên ô tô BMW
>> Bắt băng buôn hàng trắng xài hàng “nóng”
>> Hung thủ “đấu súng” với công an có cả kho "hàng nóng
>> Tàng trữ “hàng nóng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.