Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn

29/09/2012 03:10 GMT+7

Trong tham luận “Khó khăn của doanh nghiệp: vấn đề và giải pháp” trình bày tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức từ 28 - 29.9 ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư Trần Đình Cung cho biết có tới 42% số doanh nghiệp (DN) hiện chỉ dựa vào nguồn vốn tự có của mình để kinh doanh mà không vay mượn từ ngân hàng (NH) hay bất kỳ ai.

Trong số 58% DN có vay vốn thì hơn 58% có vay vốn từ NH thương mại nhà nước, gần 30% có vay vốn từ NH thương mại cổ phần, gần 39% có vay vốn từ bạn bè, người thân và 5,5% có vay vốn từ các NH nước ngoài tại VN. Cũng trong số DN có vay vốn, gần 40% số DN cho biết gặp khó khăn lớn nhất là lãi suất cao, 28,5% vướng thủ tục phiền hà, gần 19% không có tài sản để thế chấp, gần 10% phải trả thêm phụ phí và khoảng 7% không có vốn đối ứng.

Nhận định về triển vọng của nền kinh tế, PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, nói: "Dự báo khó có con số tăng trưởng cao, nguy cơ bất ổn và lạm phát vẫn còn tiềm tàng. Nguyên ngân một phần là do quản lý kém và tình trạng lãng phí đầu tư công, phung phí, dàn trải nguồn lực quốc gia...". Tại diễn đàn, các đại biểu cũng bày tỏ sự lo lắng về tình trạng nợ xấu, sở hữu chéo, mua bán và thôn tính lẫn nhau không minh bạch trong hệ thống ngân hàng.

Bảo Cầm - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.