Chuyện xứ người: Mục tiêu vì công lý

28/10/2012 03:10 GMT+7

Tòa hình sự tối cao Singapore cho phép bị cáo án kinh tế tiếp cận tài liệu bị cơ quan điều tra tịch thu, bất chấp quy định phải thông qua công tố viên.

Vụ án hình sự được xử sơ thẩm tại tòa án cấp thấp hồi tháng 3.2012. Tại đó, 3 giám đốc của Công ty Profitable Plots (PP) mỗi người bị cáo buộc 86 tội lừa đảo với số tiền 2,4 triệu USD. PP thành lập năm 2004, có khoảng 1.500 người Singapore và 4.000 người nước ngoài là khách hàng đưa tiền nhờ PP đầu tư vào nhiều dự án khác nhau với hứa hẹn lãi suất 12,5%/năm.

Đến năm 2010, hàng trăm khách hàng tố cáo với Cơ quan Điều tra thương mại Singapore (CAD) rằng PP lừa đảo chiếm dụng của họ tổng số tiền hàng chục triệu USD. Tháng 10.2010, CAD tiến hành lục soát văn phòng của PP, thu 5.700 tài liệu và bắt giam 3 giám đốc.

Sau phiên tòa buộc tội hồi tháng 3.2012, mà đại diện nguyên đơn là công tố viên (CTV) thuộc Văn phòng Tổng chưởng lý, 3 vị giám đốc phải vào tù vì không có đủ tiền thế chân 400.000 SGD (6,8 tỉ đồng)/người, trong khi luật sư (LS) của họ lo thủ tục bào chữa. LS đề nghị được sao chép một phần trong số 5.700 tài liệu bị CAD thu giữ mà PP không có bản sao, để làm căn cứ bào chữa. Tuy nhiên, dẫn bộ luật Thủ tục hình sự năm 2010, CTV đã bác bỏ đề nghị này. Theo thủ tục, CTV sẽ đưa ra danh sách các tài liệu sẽ dùng để buộc tội bị cáo. LS của bị cáo khi đó phải trình kháng nghị với CTV, yêu cầu được tiếp cận các tài liệu đó. Và CTV sẽ quyết định việc cung cấp tài liệu. Nhưng LS nhất định không thực hiện thủ tục này, với lập luận PP chính là chủ sở hữu của các tài liệu trước khi bị thu. Vì vậy, LS đưa yêu cầu lên tòa tối cao.

Trong phiên xử sơ bộ hôm 25.10, thẩm phán tòa tối cao phán quyết LS được quyền tiếp cận các tài liệu của PP, trừ hồ sơ của các nhân viên công ty. Thẩm phán V.K.Rajah lập luận: “Mục tiêu vì công lý có thể khó đạt được nếu bị cáo không được quyền tiếp cận tài liệu của chính họ”. Ông cũng nói rõ quyền này có thể tồn tại song song với quy tắc công khai tài liệu, nhưng chỉ áp dụng với tài liệu của chính bị cáo chứ không áp dụng với các bản khai tại cơ quan điều tra hay tài liệu của bên thứ ba. Riêng hồ sơ nhân viên công ty PP được coi là tài liệu có thể ảnh hưởng đến kết quả pháp lý, nếu đến ngày 31.10 mà CTV không có kiến nghị phản đối thì LS cũng được quyền tiếp cận.

Đây là lần đầu tiên bộ luật Thủ tục hình sự năm 2010 được áp dụng và đã lộ ra những kẻ hở gây tranh cãi.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.