Vô tình ăn chay thành mặn!

23/09/2012 11:48 GMT+7

Không biết thì không có tội. Tuy nhiên, nếu bây giờ biết vẫn chưa hẳn đã muộn. Một số người ăn chay có thể vô tình ngả mặn khi sử dụng dược phẩm để điều trị những chứng bệnh của mình.

Đa số các loại dược phẩm có chứa những dẫn chất protein từ động vật gọi là gelatine. Chúng được “thu gom” và chiết xuất từ da, gân và xương của động vật. Ngoài ra, trứng gà cũng được dùng trong một số chế phẩm, chẳng hạn vắc-xin.

Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên chuyên san Postgraduate Medical cho thấy 25% bệnh nhân ăn chay được kê toa với những dược phẩm có chứa gelatine mà người sử dụng “tôi nào biết, tôi nào có hay”! Trong khi những người ăn chay rất kỹ lưỡng trong việc chọn lựa thực phẩm, rất khó tính trong việc nấu nướng như dùng dụng cụ nhà bếp riêng thì họ lại vô tình đưa những protein từ động vật vào cơ thể thông qua dược phẩm.

Không riêng gì những người ăn chay mà cả bác sĩ cũng chẳng ai để ý hỏi xem bệnh nhân của mình có ăn chay hay không để kê thuốc thích hợp. Hầu hết thầy thuốc chỉ nhìn vào thành phần hoạt tính của thuốc (những chất có tác dụng trị liệu) chứ chẳng mấy ai xem xét thành phần tá dược (những phụ gia nhằm tạo màu, tạo mùi giúp thuốc phân rã tốt, ổn định thành phần bao viên...).

Người sử dụng thuốc cũng nên hiểu rằng không phải chỉ loại bắt buộc kê toa mới có chứa gelatine mà đa số dược phẩm bán không cần kê toa (còn gọi là thuốc OTC - over the counter) cũng có. Những loại thuốc có chứa gelatine thường là viên nang.

Việc sử dụng các loại thuốc mà phần nang thuốc làm bằng gelatine cũng sẽ có những rủi ro tiềm tàng cho sức khỏe. Có rất nhiều trường hợp người sử dụng nhạy cảm với gelatine và bị dị ứng rất nghiêm trọng. Một rủi ro khác từ gelatine là độc tố, do chúng được chế biến từ động vật mang bệnh cũng như động vật được nuôi dưỡng bằng thức ăn có trộn kháng sinh, thức ăn chứa hormone, chưa kể những loại động vật này ăn nhầm cây có dính thuốc trừ sâu...

Những protein có trong gelatine còn làm cho gan và thận gánh vác công việc nặng nhọc hơn vì phải hoạt động mạnh hơn để xử lý. Vì vậy, những người có tiền sử bệnh gan, thận cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc có gelatine.

Không chỉ có trong dược phẩm, gelatine cũng làm những người ăn chay vô tình ngả mặn khi ăn những loại thực phẩm có chứa gelatine, nhất là các loại kẹo dẻo, kem....

Theo Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường / Người Lao Động

>> Nâng cao hiệu quả sản xuất dược phẩm
>> Dự đoán tác dụng phụ của dược phẩm
>> Dược phẩm từ vỏ cua
>> Thanh tra việc quản lý, cấp phép dược phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.