Phát hiện thiên hà "tối"

31/10/2012 13:52 GMT+7

(TNO) Các nhà thiên văn học cho biết đã tìm được một dạng thiên hà từng được dự đoán trước đây, đó là thiên hà “tối”, không hề có sao mà chỉ toàn khí đậm đặc.

(TNO) Các nhà thiên văn học cho biết đã tìm được một dạng thiên hà từng được dự đoán trước đây, đó là thiên hà "tối", không hề có sao mà chỉ toàn khí đậm đặc.

Quỹ Kavli, trụ sở tại bang California (Mỹ) cho biết phát hiện về thiên hà tối sẽ giúp giới chuyên gia nghiên cứu về vai trò của chúng trong sự tiến hóa của vũ trụ.

 Phát hiện thiên hà “tối”
Các thiên hà tối (khoanh vùng xanh) đã lộ diện trước mắt giới thiên văn học - Ảnh: UCSC

“Thiên hà tối cấu tạo từ vật chất tối và khí, nhưng vì một số lý do nào đó, chúng không có khả năng hình thành sao”, theo Space.com dẫn lời chuyên gia Martin Haehnelt của Viện Vũ trụ học Kavli tại Đại học Cambridge.

Một số mô hình giả thuyết từng dự đoán rằng thiên hà tối khá phổ biến trong vũ trụ sơ khai, khi các thiên hà gặp khó khăn trong nỗ lực sản sinh sao, một phần do lượng khí quá đặc.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế cho biết đã tìm thấy vài thiên hà tối bằng cách quan sát luồng huỳnh quang tỏa ra từ khí hydrogen của chúng, được chiếu sáng bởi ánh sáng cực tím từ một ẩn tinh gần đó.

Không ít người cho rằng thiên hà tối đóng vai trò xây dựng các thiên hà hiện đại, góp phần tạo nên các thiên hà lớn như ngày nay.

Hạo Nhiên

>> Cận cảnh cuộc xung đột của thiên hà
>> Phát hiện thiên hà xa nhất
>> Vũ điệu thiên hà
>> Ẩn tinh “góa phụ áo đen”
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz
>> Cú nhảy siêu thanh từ rìa vũ trụ
>> Dùng ẩn tinh làm GPS vũ trụ
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Đo được tốc độ giãn nở của vũ trụ
>> Dịch chuyển ISS để né rác vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.