Xét xử vụ tham ô khi sửa ụ nổi 83M: Bàn bạc nâng khống khối lượng vật tư

11/11/2014 20:18 GMT+7

(TNO) Trong ngày đầu tiên xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản khi sửa chữa ụ nổi 83M , HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét hỏi các bị cáo.


Các bị cáo tại tòa (trái sang): Trần Hải Sơn, Trần Văn Quang, Trần Bá Hùng, Phạm Bá Giáp - Ảnh: Nguyễn Chung

>> Xét xử vụ tham ô khi sửa ụ nổi 83M

Bị cáo Phạm Bá Giáp (Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân) thừa nhận hành vi sử dụng pháp nhân của Công ty TNHH Nguyên Ân ký kết các hợp đồng với Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines. Tuy nhiên, trước khi thực hiện hợp đồng thì bị cáo không biết Trần Hải Sơn (Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines), Trần Văn Quang (Phó trưởng phòng Kế hoạch thị trường Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) là ai. Bị cáo nghĩ việc ký kết các hợp đồng phụ đứng tên Công ty TNHH Nguyên Ân chỉ là một kiểu cho mượn pháp nhân, nhằm giúp Trần Bá Hùng (Phó trưởng bộ phận chế tạo vỏ Nhà máy Hyundai Vinashin) làm ăn, vì Giáp là cậu vợ Hùng. Khi được nhận số tiền hơn 178 triệu đồng, Giáp không biết đó là tiền tham ô.

Bị cáo Trần Bá Hùng thừa nhận bị cáo nhận thấy còn một số khối lượng thay tôn phần vỏ ụ nổi bằng thép và kẽm chống ăn mòn cần phải được thay nên đã gặp Trần Văn Quang để đặt vấn đề cho thi công hạng mục phần sắt hàn và kẽm chống ăn mòn của ụ nổi với giá thấp hơn thực tế đang thi công, nếu Quang chấp nhận thì Hùng sẽ trích phần trăm bồi dưỡng.

Sau khi Quang đồng ý, Hùng gặp Phạm Bá Giáp nhờ Giáp cho mượn pháp nhân của Công ty TNHH Nguyên Ân để ký hợp đồng, thanh quyết toán khối lượng sửa chữa và hạng mục phần sắt hàn thay thế với Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines.

Hùng cũng khai nhận về việc bàn bạc với Quang nâng khống hơn 30 tấn sắt thay thế đưa vào biên bản nghiệm thu để thanh toán với Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines.

Đối với hợp đồng ngày 20.8.2008, có nội dung sửa chữa hạng mục phần van, ống, máy và phần chống ăn mòn vỏ ụ nổi, Hùng cũng đưa Giáp ký trước, sau đó đưa cho Quang chuyển Trần Hải Sơn ký. Trả lời đại diện Viện KSND, Hùng nói bị cáo chỉ gặp Trần Hải Sơn một lần để bàn bạc hợp đồng, do Quang giới thiệu.

Bị cáo Trần Văn Quang khai sau khi Hùng đặt vấn đề, Quang dẫn Hùng đến gặp Sơn. Sau đó, Sơn nói đồng ý cho Hùng làm. Bị cáo Quang cũng khai nhận tại hợp đồng ngày 12.8.2008, bị cáo thống nhất với Hùng cho gửi giá 10.000 đồng/kg sắt thay thế, đồng thời yêu cầu Hùng chuyển cho Quang 10% giá trị của hợp đồng khi thanh toán.

Sáng mai, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

 Nguyễn Chung

>> Hiện tại, ụ nổi 83M ‘đốt’ gần 1 tỉ đồng/tháng
>> Tiếp tục đề nghị truy tố 4 bị can vụ mua ụ nổi quá ‘đát’
>> Đề nghị truy tố 4 bị can trong vụ mua ụ nổi quá “đát”
>> Khởi tố thêm 6 cán bộ trong vụ Vinalines mua ụ nổi
>> Vụ sai phạm tại Vinalines: Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.