Bắc Kinh nói ngư dân Philippines ném bom xăng vào tàu hải cảnh Trung Quốc

22/03/2016 22:50 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22.3 cáo buộc các ngư dân Philippines ném bom xăng vào tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22.3 cáo buộc các ngư dân Philippines ném bom xăng vào tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông.

Tàu Trung Quốc tuần tra quanh bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFPTàu Trung Quốc tuần tra quanh bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP
Truyền thông Philippines trong tuần này cho biết tàu hải cảnh Trung Quốc đã xua đuổi và ném các chai nước vào một nhóm ngư dân Philippines, xua đuổi họ khỏi bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Bắc Kinh chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012.
Khi được hỏi về vụ việc này trong buổi họp báo ngày 22.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngang ngược nói bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham) là một phần lãnh thổ Trung Quốc và ngư dân Philippines đã đánh bắt trái phép quanh đây.
“Các tàu hải cảnh Trung Quốc đã cảnh báo những tàu cá Philippines đánh bắt phi pháp phải rời khỏi khu vực này, theo đúng tinh thần pháp luật, nhưng họ đã không tuân thủ”, bà Hoa nói.
“Một số người trên tàu cá thậm chí còn giơ mã tấu và ném bom xăng, có hành động gây hấn, tấn công tàu hải cảnh Trung Quốc, đối đầu với lực lượng chấp pháp và đe dọa nghiêm trọng an toàn và trật tự vùng biển quanh đảo Hoàng Nham”, bà Hoa nói thêm.
Trung Quốc đã tăng cường công tác “quản lý” quanh đảo Hoàng Nham, bà Hoa cho biết nhưng không công bố thêm chi tiết.
Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines nói với Reuters: “Chúng tôi không thể bình luận về thông tin này vào thời điểm hiện tại, vì chúng tôi đang đợi báo cáo chính thức từ các cơ quan hữu trách”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.