Lấy 7,2 tỉ đồng từ ngân sách đền ông Chấn: ‘Không chỉ có Việt Nam'

08/06/2015 19:04 GMT+7

(TNO) Hôm nay 8.6, trả lời báo chí về việc Tòa án nhân dân tối cao lấy tiền ngân sách để bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn 7,2 tỉ đồng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho rằng đây là “việc con dại cái mang”.

(TNO) Hôm nay 8.6, trả lời báo chí về việc Tòa án nhân dân tối cao lấy tiền ngân sách để bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn 7,2 tỉ đồng, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, đây là “việc con dại cái mang”.

nguyen-dinh-quyenÔng Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - Ảnh: Ngọc Thắng 
Ông Quyền cho biết, việc bồi thường này thực hiện theo luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.
“Ở các nước thì vấn đề bồi thường oan sai đều lấy từ ngân sách nhà nước, nên không chỉ Việt Nam mới lấy ngân sách nhà nước để bồi thường. Vì công chức và người bị làm sai bồi thường cho nhau thì trong trường hợp công chức không có tiền làm sao bồi thường được”, ông Quyền nói.
Cũng theo ông Quyền, đây là vấn đề mang tính thông lệ khi pháp nhân nhà nước để xảy ra oan sai. “Vấn đề này ngày xưa các cụ đã nói là “con dại cái mang”, tức là pháp nhân nhà nước phải đứng ra bồi thường thiệt hại, đó là nguyên lý”, ông Quyền nói.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết thêm, ở nhiều nước, pháp luật quy định là nếu chứng minh rằng công chức mẫn cán và vô tình để xảy ra sai thì Nhà nước vẫn bồi thường. Đặc biệt, công chức tư pháp được loại trừ hoàn toàn khỏi trách nhiệm bồi thường về vật chất, để không bị sức ép gì khi thực hiện công vụ.
Theo ông Quyền, vụ ông Nguyễn Thanh Chấn đã có cán bộ tố tụng bị tạm giam tạm giữ. Sau này những cán bộ này cũng trách nhiệm bồi hoàn một phần tiền bồi thường oan sai cho Nhà nước nếu có lỗi cố ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.