Bị tù oan, kiện cảnh sát đòi 10.000 euro

04/10/2012 09:13 GMT+7

Tù oan không quá hiếm hoi, nhưng vụ Ádám János - một người Hungary - thì thật không hiểu nổi: do bị nhầm tên với 1 tội phạm bị truy nã, Ádám phải ngồi tù 4 tháng tại một nhà tù khắc nghiệt bậc nhất ở Ý.

Câu chuyện của Ádám János (37 tuổi) xảy ra cách đây ba năm, khi anh lái một chiếc xe tải ra nước ngoài để giúp chủ chở đồ đạc về nước. Tại TP Trieste (miền bắc nước Ý), hai người đã bị cảnh sát chặn hai lần.

Theo lời Ádám nói với nhật báo Blikk, lần đầu, sau khi đã xuất trình giấy tờ, anh và người đi cùng được cho đi tiếp nhưng tới lần thứ hai, họ đã bị giải về đồn cảnh sát. Tại đó, cảnh sát khẳng định rằng chiếc môtô do họ chở trên xe tải là đồ ăn cắp. Cảnh sát Ý đề nghị phía Hungary cung cấp các dữ liệu về hai công dân của mình và hồi âm của cơ quan an ninh Hungary cho rằng Ádám là một kẻ phạm tội đang bị truy nã, trước đây từng bị tù 5 năm vì tội mưu sát và còn phạm tội cướp bóc. Bị coi là người đã có tiền án, lập tức Ádám bị tòa án Ý xử nhanh và anh bị bản án 8 tháng tù giam.

 Bị tù oan, kiện cảnh sát đòi 10.000 euro
Sự cẩu thả của chính quyền khiến người dân bị tù oan: hồ sơ do phía Hungary gửi cảnh sát Ý khẳng định Ádám đã có tiền án và đang bị truy nã

Ádám cho hay tại phiên xử, anh đã cố gắng chứng tỏ anh chưa bao giờ phạm pháp, nhưng tòa án Ý tin vào những hồ sơ chính thức do bên Hungary chuyển giao. Khi hình phạt được công bố, người phiên dịch đã dịch nhầm thành “8 năm tù giam”, khiến Ádám tưởng như chết đứng tại phòng xử án.

Sau khi bị tuyên án, Ádám và người đi cùng phải thụ án tại một nhà tù dành cho 3.500 phạm nhân - theo lời thuật lại của đương sự, cùng giam với anh còn có một “bố già” mafia Ý tên Mario, người được cả nhóm lính canh kính nể. Ádám hồi tưởng về những ngày tháng kinh hoàng trong tù: “Phòng giam có tới 20 người và những người Ả Rập luôn muốn khử tôi. Khi ngủ tôi cũng phải quấn khăn tắm quanh cổ để khỏi bị cắt cổ. Tôi cũng trải qua một cuộc bạo loạn trong tù và bị lính gác dùng vòi rồng đàn áp. Sau bốn tháng cay đắng, một hôm người lính gác đến bảo tôi “János, anh được tự do” và quẳng cho tôi một bao tải để tôi gói ghém đồ đạc”.

Ádám được trả tự do là nhờ trước đó, cha mẹ của anh đã tìm mọi cách để các nhà chức trách nhận ra rằng họ đã nhầm lẫn. Bởi lẽ cảnh sát Hungary đã chuyển giao cho phía Ý thông tin của một người khác. Được biết, ngoài tên và ngày tháng năm sinh ra thì giữa Ádám và người kia không có điểm gì chung, nhưng không ai quan tâm kiểm tra điều này.

Sau khi cảnh sát Hungary đính chính những thông tin nói trên, Ádám được ra tù. Sở Cảnh sát quốc gia Hungary thừa nhận rằng họ đã sai lầm và cho biết cảnh sát đã tiến hành việc thỏa thuận bồi thường với Ádám, nhưng những cuộc đàm phán đã bị đứt đoạn giữa chừng.

Trả lời báo chí, Ádám cho biết theo lời khuyên của Ủy ban chuyên trách về các quyền của công dân trực thuộc Quốc hội Hungary, anh đang cùng luật sư Lichy József chuẩn bị cho vụ kiện cảnh sát vì bị thiệt hại đáng kể về tài chính và thương tổn về tinh thần. Mức bồi thường được Ádám đưa ra là 3 triệu forint (đơn vị tiền tệ của Hungary), xấp xỉ 10.000 euro.

Theo Trần Lê / Tuổi Trẻ
(báo chí Hungary)

>> Được trả tự do sau 32 năm ngồi tù oan
>> Một ngày tù oan đền bù 99 ngàn đồng
>> Tự do sau 30 năm bị tù oan
>> Bị bỏ tù oan vì thơ
>> Bị tù oan, đòi bồi thường 2,9 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.